Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bị Viêm Tinh Hoàn Có Nguy Hiểm Không? Có Chữa Được Không?

Bị Viêm Tinh Hoàn Có Nguy Hiểm Không? Có Chữa Được Không?
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 398 lượt đánh giá )

Khi biết "Viêm tinh hoàn có nguy hiểm không" và "Viêm tinh hoàn có chữa được không" thì nam giới sẽ biết tự bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình. Vì viêm tinh hoàn gây vô sinh hiếm muộn nhiều ở nam giới hiện nay. Đặc biệt viêm mãn tính sẽ gây xơ cứng, teo tinh hoàn, nghiêm trọng là hoại tử tinh hoàn.

Rất nhiều các trường hợp viêm tinh hoàn virus là hậu quả của bệnh quai bị. Trung bình có khoảng 1/3 nam giới sau tuổi dậy thì sẽ phát triển viêm ở tinh hoàn khi bị mắc bệnh quai bị, thường là 4 - 6 ngày sau khi khởi phát.

Trường hợp viêm mào tinh hoàn là do vi khuẩn, do nhiễm trùng niệu đạo hoặc bàng quang lây lan đến hoặc lây do bệnh qua đường tình dục (lậu hay chlamydia). 1 số ít là do có đặt ống thông tiểu hoặc dụng cụ y tế đưa vào dương vật.

Viêm tinh hoàn là bệnh gây ra vô sinh – hiếm muộn nhiều hiện nay ở nam giới. Vì vậy cần đặc biệt chú ý để điều trị ngay khi mới bị viêm cấp tính.

Viêm tinh hoàn có nguy hiểm không

Viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Đã là bệnh thì đều gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, mức độ nguy hiểm của viêm tinh hoàn sẽ tương ứng với tình trạng bệnh đang ở thời điểm hiện tại. Bao gồm tình trạng viêm cấp tính và viêm mãn tính.

Viêm tinh hoàn cấp tính

  • Sẽ thấy gây đau ở tinh hoàn, bìu sưng đỏ,… kèm theo đau lưng, ớn lạnh…
  • Khiến nam giới giảm ham muốn tình dục (vì tinh hoàn đau rát), người mệt mỏi, mất máu, đau khi đi tiểu, ăn không ngon, ngủ không yên, đi lại cũng thấy đau…

Viêm tinh hoàn mãn tính

Khi không điều trị dứt điểm, viêm cấp tính sẽ chuyển sang viêm tinh hoàn mãn tính với những biểu hiện như: Tinh hoàn sưng to và xơ cứng, những cơn đau xuất hiện thường xuyên, xuất tinh ra máu, tiểu ra máu…

  • Sẽ gây teo tinh hoàn hoặc nghiêm trọng là hoại tử, phải cắt bỏ tinh hoàn. Lúc này, tinh hoàn mất chức năng sản xuất tinh trùng gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của nam giới:
  • Suy giảm chức năng sinh lý nam: Tinh hoàn vừa là nơi sản xuất tinh trùng, vừa là nơi sản xuất hormone nam giới Testosteron điều khiển chức năng sinh lý nam. Vì vậy, tinh hoàn mà mất chức năng thì nam giới cũng suy giảm chức năng sinh lý thậm chí là mất khả năng sinh lý.
  • Nguy cơ vô sinh hiếm muộn: Như đã nói, tinh hoàn là “nhà máy” sản xuất tinh trùng, nhà máy hỏng và ngừng sản xuất, nam giới không có tinh trùng thì làm sao có thể thụ thai? Nếu bị viêm 1 bên tinh hoàn tinh hoàn còn lại vẫn sản xuất tinh trùng thì vẫn có thể có con (thụ tinh nhân tạo).
  • Ngoài ra viêm tinh hoàn mãn tính còn lây nhiễm chéo gây viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Nếu bạn đã có gia đình hay thường xuyên quan hệ tình dục thì bạn nên xem bài viết này: "Viêm tinh hoàn có quan hệ được không?", để có bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của chính mình và bạn tình.

Viêm tinh hoàn có chữa được không?

Viêm tinh hoàn có chữa được không

Viêm tinh hoàn là bệnh nam khoa nguy hiểm, càng để lâu càng ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. Viêm tinh hoàn có chữa được không phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện viêm nhiễm và phương pháp điều trị ở phòng khám mà bạn lựa chọn.

Trường hợp phát hiện sớm thì tình trạng viêm cấp tính có thể khắc phục dễ dàng mà không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nhưng khi bệnh đã tiến triển đến viêm tinh hoàn mãn tính thì lúc này viêm nhiễm đã nặng gây xơ cứng tinh hoàn, teo tinh hoàn hoặc nghiêm trọng bị hoại tử tinh hoàn thì sẽ rất khó khăn trong việc điều trị và thời gian điều trị cũng kéo dài hơn.

  • Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn phổ biến là dùng thuốc kháng sinh để giảm sưng giảm viêm và phải áp dụng chế độ sinh hoạt tốt là vệ sinh dương vật đúng cách, sạch sẽ, mặc đồ lót thoải mái, thấm mồ hôi và kiêng quan hệ, thủ dâm. Tuy nhiên, phương pháp chỉ áp dụng hiệu quả với trường hợp mới bị viêm cấp tính, viêm tính hoàn mãn tính thì phải cần phương pháp tối ưu hơn là phác đồ điều trị.
  • Hiện nay, phương pháp quang dẫn CRS là cách chữa viêm tinh hoàn hiệu quả, an toàn và hiện đại hiện nay. Phương pháp sử dụng hệ thống kiểm tra gene tế bào để xác định chính xác loại vi khuẩn, virus gây bệnh cũng như vị trí và mức độ của chúng. Từ đó giúp thuốc khuếch tán và tiêu diệt toàn bộ tác nhân gây bệnh viêm tinh hoàn đồng thời kích thích tăng cường sức đề kháng, phục hồi thương tổn, không tái phát.

Nếu bạn có cảm giác đau tinh hoàn nhưng không thường xuyên và liên tục thì nên xem ngay chia sẻ này: "Viêm tinh hoàn có tự khỏi" để hiểu rõ hơn về tình trạng mình đang bị.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Hầu hết các trường hợp phát hiện bị viêm tinh hoàn đều phải sử dụng thuốc kháng sinh ngay lập tức, không để tình trạng viêm biến chứng nặng gây nguy hại nghiêm trọng cho hệ sinh sản.

Ngay khi thấy những triệu chứng bất thường ở tinh hoàn là cảm giác sưng, đau và hơi cứng (có thể sưng 1 bên hoặc cả 2 bên), có thể kèm theo đau vùng bẹn, háng và cảm giác ớn lạnh, sốt nhẹ…

Bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình hoặc trao đổi ngay với bác sĩ nam khoa để nhận tư vấn về tình trạng của mình. Đừng ngần ngại mà ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.

Phòng khám nam khoa uy tín tại Hà Nội


Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về bệnh viêm tinh hoàn mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha