Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm Tinh Hoàn Có Tự Khỏi? Có Lây Không?

Viêm Tinh Hoàn Có Tự Khỏi? Có Lây Không?
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 228 lượt đánh giá )

Để hiểu "Viêm tinh hoàn có tự khỏi" và "Viêm tinh hoàn có lây không" thì cần biết trước đây là tình trạng viêm do virus, vi khuẩn gây ra. Vì thế nếu không thể tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh thì tình trạng viêm không thể tự khỏi mà vẫn tiếp tục phát triển và lây lan tới các cơ quan khác trong hệ sinh sản.

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam, làm nhiệm vụ sản xuất tinh trùng và sản xuất hormone nam giới Testosteron. Nếu tinh hoàn bị viêm, khả năng thụ tinh cũng sẽ giảm xuống do tinh trùng yếu và ít. Thậm chí cũng không ham muốn quan hệ do hormone nam bị suy giảm.

Viêm tinh hoàn sẽ gây đau rát, sưng ở tinh hoàn, bìu. Tuy nhiên cảm giác đau lại không thường xuyên liên tục (đặc biệt là ở giai đoạn viêm tinh hoàn mãn tính) nên nam giới thường bỏ qua và nghĩ rằng bệnh tự khỏi.

Viêm tinh hoàn có tự khỏi

Viêm tinh hoàn có tự khỏi

Nhiều nam giới có triệu chứng viêm tinh hoàn nhưng họ chườm nóng hoặc chườm đá lên bìu để giảm đau ở bìu và tinh hoàn. Vì họ cho rằng dùng cách này có thể chữa khỏi viêm tinh hoàn.

Thực tế thì

Đây chỉ là phương pháp làm giảm triệu chứng bệnh mà không thể tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh và thậm chí còn khiến bệnh có thời gian tiếp tục phát triển, gây biến chứng nghiêm trọng hơn.

Vậy là viêm tinh hoàn có tự khỏi không? Câu trả lời chắc chắn là không. Tinh hoàn lại nằm bên trong bìu, làm nhiệm vụ sản xuất tinh trùng nên nếu càng chần chừ, không chịu khám chữa, viêm tinh hoàn càng nặng gây ra biến chứng nguy hiểm: vô sinh. apxe bìu, teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn.

Để hiểu rõ hơn về cách khắc phục tình trạng viêm tinh hoàn thì bạn nên xem thêm thông tin tư vấn về việc này: Viêm tinh hoàn có chữa được không?

Viêm tinh hoàn có lây không?

Viêm tinh hoàn có lây không

Một vấn đề quan trọng nữa là viêm tinh hoàn có lây không? vì nếu lây nhiễm virus, vi khuẩn sang sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn tình.

Câu trả lời là viêm tinh hoàn có khả năng lây nhiễm. Vì nếu không điều trị kịp thời, viêm mãn tính sẽ viêm nhiễm nặng, vừa có thể lây cho chính người bệnh (lây sang cơ quan khác) và lây cho bạn tình khi quan hệ tình dục.

  • Lây trong chính người bệnh: Viêm tinh hoàn mãn tính có thể lây nhiễm vi khuẩn sang những cơ quan lân cận và đường tiết niệu là tuyến tiền liệt, ống niệu đạo, bàng quang…
  • Lây cho bạn tình: Nếu nam giới bị viêm tinh hoàn mà quan hệ tình dục thì vi khuẩn có thể theo tinh dịch truyền sang cho bạn tình, gây viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung ở nữ giới.

Các trường hợp bị viêm tinh hoàn đều phải sử dụng thuốc kháng sinh càng sớm càng tốt, vì để tình trạng kéo dài sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.

Vì vậy, các bac sĩ luôn khuyến cáo nam giới khi bị viêm tinh hoàn nên kiêng quan hệ tình dục, kiêng thủ dâm, chọn trang phục rộng rãi, thoải mái… và nhanh chóng đến phòng khám nam khoa thăm khám.

Chẩn đoán viêm tinh hoàn

Quan sát và kiểm tra bên ngoài bìu để xác định tình trạng sưng, viêm hiện tại ở tinh hoàn.

Siêu âm tinh hoàn để xác định rõ tình trạng viêm hoặc xoắn tinh hoàn.

Kiểm tra trực tràng, kiểm tra tuyến tiền liệt để xác định nguy cơ lây nhiễm.

Xét nghiệm mẫu nước tiểu để xác định vi khuẩn gây nhiễm trùng qua hệ tiết niệu.

Xét nghiệm máu để kiểm tra có bị mắc các bệnh xã hội.

Để hiểu rõ hơn và bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe sinh sản của chính mình và bạn tình thì bạn nên xem giải thích chi tiết về vấn đề này: "Viêm tinh hoàn có quan hệ được không?"


Chia sẻ với bác sĩ là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha