Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm Tinh Hoàn Có Quan Hệ Được Không? Có Bị Vô Sinh Không?

Viêm Tinh Hoàn Có Quan Hệ Được Không? Có Bị Vô Sinh Không?
Điểm trung bình: 9.1 / 10 ( 338 lượt đánh giá )

Hiểu được viêm tinh hoàn có quan hệ được không và viêm tinh hoàn có bị vô sinh không sẽ giúp nam giới có chế độ quan hệ hợp lý, đảm bảo tốt cho sức khỏe sinh sản. Vì viêm tinh hoàn sẽ gây nguy cơ cao bị vô sinh hiếm muộn (do số lượng, chất lượng của tinh trùng) và khả năng sinh lý, hormon của nam giới.

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị viêm nhiễm gây đau tức tinh hoàn, sưng đau bìu khiến nam giới khó chịu ngay cả khi đi lại hay đi tiểu. Tình trạng viêm tinh hoàn thường xuất hiện do bị bệnh lây truyền qua đường tình dục (đặc biệt là lậu và Chlamydia) hoặc do virus quai bị, vệ sinh dương vật không sạch sẽ… Nếu coi thường không điều trị, viêm tinh hoàn có thể gây viêm nhiễm nam khoa ảnh hưởng đến chức năng sinh sản (vô sinh).

Viêm tinh hoàn có quan hệ được không

Viêm tinh hoàn có quan hệ được không?

Tinh hoàn nằm bên trong bìu, là một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam (sản xuất tinh trùng và tiết ra hormon testosteron). Để hiểu viêm tinh hoàn có quan hệ được không thì bạn nên biết 4 vấn đề sau:

  • Viêm tinh hoàn khiến tinh hoàn, bìu bị đau nhức, tuy không tác động nhiều đến khả năng cương cứng của dương vật nhưng gây cảm giác đau đớn ở tinh hoàn khi có va chạm.
  • Tình trạng viêm khiến quá trình vận chuyển tinh trùng gặp trở ngại, vi khuẩn có khả năng lây nhiễm sang cơ quan khác (niệu đạo, tuyến tiền liệt) hoặc lây nhiễm sang cho bạn tình (gây viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung).
  • Viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và dự trữ tinh trùng, nhưng khi có quan hệ và xuất tinh, tinh hoàn sẽ phải làm việc nhiều hơn để tạo thêm tinh trùng. Vô tình khiến tình trạng viêm nhiễm thêm nặng nề, có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn phải cắt bỏ hoặc teo tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn làm cho việc tiết ra hormon nam testosteron bị ngưng trệ, khiến nam giới bị suy giảm ham muốn, bị xuất tinh sớm.

Bạn có thể thấy tình trạng viêm tinh hoàn dù chỉ ảnh hưởng 1 phần đến khả năng cương dương nhưng nếu quan hệ sẽ tác động rất nhiều tới các bộ phận khác trong hệ sinh sản.

Đây cũng là lý do vì sao khi đã thấy triệu chứng viêm tinh hoàn hoặc trong quá trình điều trị viêm tinh hoàn, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân phải kiêng quan hệ tình dục. Vấn đề này phải thực hiện nghiêm túc nếu muốn đạt được hiệu quả điều trị nhanh chóng. Thực tế thì việc này cũng dễ thực hiện vì cảm giác đau đớn ở tinh hoàn, bìu sẽ làm giảm ham muốn, ngại va chạm mạnh.

Viêm tinh hoàn có bị vô sinh không?

Viêm tinh hoàn có bị vô sinh không

Tinh hoàn là nơi sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng. Chức năng mà hỏng, ngừng sản xuất, không có tinh trùng hoặc tinh trùng yếu thì khả nang thụ thai được là rất thấp. Như vậy, có thể thấy việc bị mắc viêm tinh hoàn có bị vô sinh không sẽ phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm ở tinh hoàn.

  • Nếu viêm mức độ nhẹ (cấp tính): Dùng thuốc kháng sinh để điều trị và hỗ trợ khắc phục bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, giúp loại bỏ vi khuẩn. Chức năng tinh hoàn hoạt động trở lại bình thường thì nguy cơ bị vô sinh không thể xảy ra.
  • Nếu viêm mức độ nặng (mãn tính): Viêm tinh hoàn sẽ lây nhiễm chéo sang những bộ phận lân cận như: mào tinh, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, niệu đạo… Những bộ phận thuộc hệ sinh sản này đều gây cản trở tới quá trình xuất tinh, gây khó thụ thai. Trường hợp xấu là tinh hoàn bị teo hoặc hoại tử phải cắt bỏ thì sẽ mất chức năng sinh sản. Lúc này muốn có con là điều không thể (trừ trường hợp chỉ bị viêm 1 bên tinh hoàn).

Hãy đi khám ngay khi thấy có những triệu chứng bị viêm tinh hoàn ở giai đoạn đầu (sưng, đau, có máu trong tinh dịch), vì tình trạng viêm cấp tính có thể khắc phục dễ dàng mà không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và quan trọng là không để bệnh kéo dài đến mức bị vô sinh.

Lưu ý khi có triệu chứng viêm tinh hoàn?

  • Nam giới phải giữ vệ sinh cậu nhỏ sạch sẽ, thường xuyên, giữ cho vùng kín khô thoáng, tránh mặc quần bó sát khiến tinh hoàn bị dồn nén.
  • Kiêng quan hệ hay thủ dâm khi đã thấy có triệu chứng bị viêm, không uống rượu bia hay dùng chất kích thích vì sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể…
  • Điều quan trọng là hãy trao đổi với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay khi có những biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục, nên đi khám nam khoa định kỳ để có hướng điều trị kịp thời và tốt.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình trạng viêm tinh hoàn mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha