Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 538 lượt đánh giá )

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới là xuất phát từ những thói quen xấu hàng ngày và do bị mắc các bệnh nam khoa, làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.

Những thói quen gây vô sinh ở nam giới như sử dụng chất kích thích, thiếu rèn luyện thể chất hay có những hành động tình dục không đúng mực ngày càng chiếm phần lớn trong danh sách các nguyên nhân gây vô sinh.

Kiến thức hữu ích về tình trạng vô sinh ở nam giới sẽ là cơ sở quan trọng để phái mạnh chủ động phòng tránh nhằm bảo toàn khả năng sinh sản.

Nguyên nhân vô sinh

Những thói quen gây vô sinh ở nam giới

Đa phần nam giới đều lặp lại những thói quen này hàng ngày mà không hề nhận thức được rằng chúng tác động xấu đến sức khỏe sinh sản của mình.

  • Sử dụng máy tính trên đùi: Hơi nóng từ máy tính xả xuống khu vực đùi và xương chậu sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Uống rượu: Uống quá nhiều rượu làm giảm khả năng vận động và số lượng của tinh binh.
  • Hút thuốc lá: Theo công bố của Hiệp hội Y khoa Anh Quốc, những nam giới có thói quen hút thuốc lá có khả năng sinh sản thấp hơn 10 – 40% so với những người bình thường.
  • Sử dụng ma túy: Suy giảm về thể chất khiến giảm chất lượng tinh trùng.
  • Mặc đồ lót quá chật: Đa số phái mạnh đều vấp phải thói quen tai hại này. Đồ lót quá chật khiến tăng nhiệt độ ở bìu từ đó tác động xấu đến chất lượng tinh trùng.
  • Để điện thoại trong túi quần: Bức xạ từ điện thoại và tình trạng máy nóng sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng.
  • Dùng xà phòng: Thành phần kháng khuẩn và kháng nấm Triclosan có trong những sản phẩm này có liên quan trực tiếp đến chứng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới, gây rối loạn những kích thích tố trong cơ thể khi sử dụng thường xuyên.
  • Đạp xe thường xuyên: Ngồi lâu trên xe đạp sẽ gây tổn hại đến cậu nhỏ do độ cứng của yên xe và lực ma sát mạnh khi vận động gây ra.
  • Ngồi ghế sofa mềm: Khiến cho chân không được linh hoạt, cậu nhỏ sẽ bị chèn ép mạnh dẫn đến máu kém lưu thông gây ra các trở ngại trong quá trình cương dương.
  • Ăn uống không khoa học: Đây là nguyên nhân gây béo phì từ đó làm suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng cùng khả năng sinh lý của nam giới.
  • Làm việc quá sức: Gây rối loạn quá trình sản sinh Testosterone – nội tiết tố giúp duy trì sự phát triển của dương vật và thúc đẩy trung tâm điều phối hoạt động tình dục ở não phát triển. testosterone suy giảm đồng nghĩa với việc chức năng sinh lý nam bị rối loạn.
  • Thường xuyên căng thẳng: Gây rối loạn sinh lý, làm giảm ham muốn tình dục là tiền đề đưa đến hiện tượng vô sinh ở nam giới.
  • Ngâm mình trong bồn tắm nước nóng: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nhiệt độ tinh hoàn tăng lên 1 độ thì khả năng sinh tinh sẽ giảm đi 40% do vậy nam giới cần xem xét lại thói quen này 1 cách cẩn trọng.

Các bệnh gây vô sinh ở nam giới

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Nam giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh khi mắc phải những căn bệnh sau:

  • Bệnh quai bị: Viêm tinh hoàn là biến chứng phổ biến của quai bị dẫn đến suy giảm thậm chí là tiêu biến hẳn lượng tinh trùng cần có cho công cuộc thụ thai, mất hoàn toàn khả năng sinh tinh.
  • Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh: Ở mức độ nặng căn bệnh này khiến cả số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm, không điều trị kịp thời có thể làm teo tinh hoàn.
  • Bệnh tiểu đường: Khiến cho những mạch máu nuôi các noron thần kinh nối đến dương vật bị phá hủy dẫn đến xuất tinh ngược (khoảng 5% người bệnh), rối loạn cương dương (35%) và 50% bị vô sinh, hiếm muộn.
  • Các bệnh xã hội: Lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS đều là các bệnh gây vô sinh ở nam giới.
  • Bệnh nhiễm khuẩn Chlamydia: Những nam giới mắc phải căn bệnh này sẽ có cơ hội làm cha thấp hơn 33% so với người bình thường.

Có thể thấy những nguyên nhân vô sinh ở nam giới rất đa dạng và gắn chặt với những thói quen tai hại trong cuộc sống thường ngày do vậy nam giới cần phải thật tỉnh táo để biết mình nên và không nên làm gì nhằm bảo toàn chức năng sinh sản.

Một đời sống lành mạnh cùng thói quen khám nam khoa định kỳ chính là cơ sở hoàn hảo để phòng ngừa gia tăng tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào hãy trực tiếp trao đổi với các chuyên gia phòng khám nam khoa qua ô tư vấn phía dưới.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về nguyên nhân gây vô sinh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha