Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

U Xơ Tiền Liệt Tuyến là gì? Sự nguy hiểm và Cách điều trị

U Xơ Tiền Liệt Tuyến là gì? Sự nguy hiểm và Cách điều trị
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 258 lượt đánh giá )

U xơ tiền liệt tuyến là khối u lành tính ở tuyến tiền liệt, nhưng khi u xơ tiền liệt tuyến gia tăng kích thước sẽ chèn ép niệu đạo và cổ bàng quang. U xơ tiền liệt tuyến nguy hiểm khi gây ra bí tiểu, tắc tiểu, nhiễm trùng đường tiểu và gây tổn thương nghiêm trọng cho thận.

U xơ tiền liệt tuyến (BPH - Benign prostatic hyperplasia) thường bị nhiều hơn ở nam giới đã có tuổi, triệu chứng thường thấy là tiểu rắt, tiểu nhiều lần và tiểu khó. Có rất ít mối liên hệ giữa các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến với ung thư tuyến tiền liệt.

Hãy trang bị những thông tin cần thiết về bệnh u xơ tiền liệt tuyến để từ đó chủ động phòng tránh cũng như phát hiện bệnh kịp thời.

U xơ tiền liệt tuyến

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến là gì?

U xơ tiền liệt tuyến là sự gia tăng bất thường về kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới. Bệnh gặp phổ biến ở những nam giới có tuổi do sự cân bằng hormone giới tính bị thay đổi.

Theo nghiên cứu thì căn bệnh phiền toái này thường bắt đầu khi nam giới bước vào độ tuổi 30 nhưng do bệnh phát triển chậm nên triệu chứng bệnh thường xuất hiện khi nam giới sau 50 tuổi.

Triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến

Triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến không hề khó nhận biết bởi khi bạn bị căn bệnh nam khoa này hỏi thăm sẽ có những thay đổi bất thường ở đường tiểu, cụ thể:

  • Tần suất đi tiểu tiện thay đổi: Các bạn sẽ thấy số lần đi tiểu tăng lên, có thể bị đi tiểu đêm nhiều lần.
  • Tiểu són, dòng nước tiểu yếu, tiểu khó.
  • Tiểu rắt: Mặc dù tiểu nhiều, tiểu gấp nhưng lượng nước tiểu thải ra mỗi lần lại rất ít.
  • Nếu bị u xơ tiền liệt tuyến giai đoạn nặng nam giới có thể rơi vào tình trạng bí tiểu hoàn tòan.

Nguyên nhân u xơ tiền liệt tuyến

  • Ngồi lâu một chỗ: Tuyến tiền liệt nằm ở bàng quang và cơ xương chậu bao quanh vùng niệu đạo. Chính vì thế nếu ngồi lâu một chỗ sẽ gây chèn ép khu vực xương chậu và gây ra 1 số tình trạng như sưng huyết, nặng sẽ dẫn tới viêm nhiễm.
  • Lạm dụng bia rượu: Nếu lạm dụng hay uống quá nhiều bia rượu các mạch máu sẽ bị kích thích và giãn nở ra gây sưng huyết, phù nề. Nếu nồng độ rượu bia trong máu càng cao càng dễ bị sưng tuyến tiền liệt, kéo dài gây viêm, nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.
  • Ăn nhiều thực phẩm cay, nóng: Các loại thực phẩm cay nóng như hành, tỏi, ớt sẽ khiến các mạch máu bị giãn nở, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt, tăng sự sinh trưởng vi khuẩn, gây viêm cấp tính hoặc mãn tính cho tuyến tiền liệt.
  • Tuyến tiền liệt bị lạnh: Khi gặp lạnh, tuyến tiền liệt sẽ bị co lại, gây ra áp lực lớn cho niệu đạo và ảnh hưởng đến quá trình bài tiết nước tiểu.
  • Nhịn tiểu: Càng nhịn tiểu nhiều càng tích nhiều nước trong bàng quang khiến tình trạng viêm nhiễm dễ phát triển hơn. Bởi không đi tiểu sẽ không thể đào thải được độc tố, việc trao đổi chất diễn ra chậm hơn và gia tăng tình trạng viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục quá nhiều sẽ dẫn tới sung huyết, viêm nhiễm tuyến tiền liệt. Nam giới thường hay có thói quen xuất tinh ngoài cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến tiền liệt.

U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Mặc dù đây là khối u lành tính nhưng nếu không chữa trị thì vẫn có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng sức khỏe.

Sở dĩ nam giới có thể gặp nguy hiểm khi mắc căn bệnh nam khoa này là do kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt tăng lên sẽ gây chèn ép vào niệu đạo và cổ bàng quang.

  • Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiểu.
  • Tắc nghẽn niệu đạo từ đó gây tổn thương nghiêm trọng cho thận.
  • Thận ứ nước, suy thận, viêm đài – bể thận…
  • Ngoài ra, khi bị u xơ tiền liệt tuyến đời sống sinh hoạt của nam giới cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bệnh gây ra những rối loạn khi tiểu tiện.

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến được điều trị theo hướng nội khoa hoặc ngoại khoa. Việc lựa chọn phương pháp điều trị nào sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như kích thước tiền liệt tuyến, tuổi và sức khoẻ tổng thể tại thời điểm hiện tại.

  • Điều trị nội khoa: Thường được áp dụng cho những trường hợp có kích thước khối u xơ nhỏ. Để khắc phục được tình trạng bệnh, cần có sự kết hợp của nhiều loại thuốc. Để đạt được kết quả điều trị cao, nam giới cần đi khám và sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ định của bác sĩ.
  • Điều trị ngoại khoa: Thường áp dụng cho những trường hợp điều trị bệnh bằng thuốc không có tác dụng, thường là khi kích thước tiền liệt tuyến đã lớn (trên 75g). Nam giới có thể được bác sĩ chỉ định mổ nội soi thông qua đường niệu đạo, mổ bóc u xơ tiền liệt tuyến… tùy thuộc vào kích cỡ khối u xơ.

U xơ tiền liệt tuyến có khả năng gây ra rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe sinh sản và chức năng sinh lý của nam. Vì vậy hãy chú ý để có thể phát hiện ra triệu chứng của bệnh khi mới ở giai đoạn đầu, đây là thời gian điều trị bệnh dứt điểm tốt.

Khi có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp về bệnh u xơ tiền liệt tuyến hay khi thấy có những thay đổi bất thường ở đường tiểu, hãy chia sẻ ngay với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn. Hoặc cách nhanh là trao đổi với chuyên gia tại phòng khám nam khoa Thái Hà để được giải đáp trực tiếp ngay bây giờ.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha