Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm Bàng Quang Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì

Viêm Bàng Quang Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 568 lượt đánh giá )

Viêm bàng quang nên ăn gì và viêm bàng quang kiêng ăn gì sẽ giúp nam giới có chế độ ăn uống thích hợp, đảm bảo hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị.

Viêm bàng quang là tình trạng bàng quang bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus gây nên. Viêm bàng quang gây khó khăn khi đi tiểu: tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu… và viêm nhiễm dẫn tới các bệnh nam khoa khác, gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Việc người bị viêm bàng quang nên ăn gìkiêng ăn gì sẽ quyết định rất nhiều đến hiệu quả điều trị, khả năng phục hồi và nguy cơ tái phát viêm nhiễm.

Viêm bàng quang nên ăn gì

Viêm bàng quang nên ăn gì?

Thực phẩm đóng vai trò to lớn trong hỗ trợ điều trị viêm bàng quang đạt hiệu quả. Những đồ ăn, thức uống có tính lợi tiểu, diệt khuẩn là thực phẩm mà người bị viêm bàng quang nên tăng cường sử dụng.

Uống nước: Uống nước đầy đủ 2l/ ngày giúp làm loãng nước tiểu, cơ thể bài tiết tốt hơn, dễ dàng đẩy vi khuẩn ra ngoài.

Nước ép hoa quả: Nước ép việt quất, dâu tây là 2 loại nước ép rất tốt cho người viêm bàng quang. Nước ép việt quất có thể ngăn ngừa vi khuẩn E.coli ký sinh ở đường tiết niệu, nước ép dâu tây ngăn ngừa các vi khuẩn bám vào niêm mạc đường tiết niệu, từ đó, đẩy chúng ra ngoài theo đường nước tiểu.

Baking soda: Baking soda được biết đến là thực phẩm thần thánh, ứng dụng rất nhiều trong làm đẹp cũng như làm sạch đồ gia dụng. Sử dụng baking soda cũng hỗ trợ điều trị viêm bàng quang rất tốt. Chỉ cần 2 thìa baking soda hòa tan trong 1 ly nước thì hỗn hợp này có thể trung hòa axit trong nước tiểu, giảm cảm giác đau rát.

Ăn nhiều gừng, tỏi: Gừng, tỏi đều là gia vị quen thuộc trong nhà bếp, chúng cũng là vị thuốc nam lắm công dụng. Cả gừng và tỏi đều có tính kháng khuẩn chống viêm, đặc biệt trong tỏi còn có Allicin giúp tiêu diệt vi khuẩn E.coli – vi khuẩn chủ yếu gây bệnh viêm bàng quang. Vì vậy, uống nước ép gừng hoặc thêm gừng, tỏi vào những món xào nấu hàng ngày có thể nâng cao đề kháng, sát khuẩn, hỗ trợ điều trị viêm bàng quang hiệu quả.

Rau cần tây: Rau cần tây có chứa acid uric giúp ngăn ngừa bội nhiễm ở đường tiết niệu.

Thực phẩm mát gan, lợi tiểu: Đậu xanh, đậu đen, râu ngô, bí xanh… có tác dụng làm mát cơ thể, lợi tiểu, giảm cảm giác đau rát khi đi tiểu cũng như giúp đào thải vi khuẩn ra khỏi bàng quang.

Thực phẩm chứa probiotic: Thêm các thực phẩm chứa probiotic hoặc chứa lợi khuẩn vào chế độ ăn giúp làm giảm tình trạng viêm do vi khuẩn gây ra. Các thực phẩm như cải muối kiểu Đức, sữa chua, kem chua… là nguồn cung cấp probiotic hữu ích.

Thực phẩm giàu vitamin C: Ăn các thực phẩm giàu vitamin C là một trong những cách tốt để điều trị viêm bàng quang. Những loại quả này chứa các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể và làm giảm đau, khó chịu ở bàng quang. Thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng axit trong nước tiểu, do đó làm giảm sự phát triển của vi khuẩn. Một số thực phẩm chứa nguồn vitamin C dồi dào nên ăn là đu đủ, dưa hấu và ổi.

Viêm bàng quang kiêng ăn gì?

Viêm bàng quang kiêng ăn gì

“Bệnh từ miệng mà vào”, ăn uống vô tội vạ không kiêng khem có thể tự đem bệnh vào người hoặc khiến tình trạng viêm ngày càng tiến triển nặng hơn.

Thực phẩm cay nóng: Đồ chiên rán hay ớt, tiêu có thể gây kích thích bàng quang khiến tình trạng viêm nhiễm thêm nặng nề.

Protein và sữa: Thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, xúc xích,… hay sữa và các sản phẩm từ sữa như phomai, sữa bột, sữa đặc… giàu dưỡng chất khiến tiêu hóa khó khăn, có thể gây đau đớn, kích thích cho bàng quang. Riêng sữa chua người viêm bàng quang có thể tiêu thụ ít nhiều để bổ sung lợi khuẩn đường tiêu hóa, góp phần tiêu diệt E.coli.

Thực phẩm đóng hộp: Hầu hết các thực phẩm đóng hộp đều chứa chất bảo quản, chưa kể nguồn gốc thực phẩm có thể không đảm bảo gây hại cho sức khỏe đặc biệt là người bị viêm bàng quang. Những món ăn như: súp đóng hộp, dưa muối, khoai tây chiên, pate đóng hộp… người viêm bàng quang đều không nên ăn.

Đồ uống chứa chất kích thích: Cà phê, rượu, bia,… đều là đồ uống gây sức ép cho hệ bài tiết, gây áp lực cho bàng quang, khiến tình trạng viêm nhiễm càng tiến triển nặng.

Vấn đề viêm bàng quang nên ăn gìviêm bàng quang kiêng ăn gì sẽ có rất nhiều lời khuyên cho nam giới. Vấn đề này cũng sẽ tác động rất nhiều đến việc kiểm soát tình trạng viêm nhiễm và quá trình điều trị viêm bàng quang, vì vậy nam giới cần có những lựa chọn đúng đắn cho chế độ ăn uống của mình.

Khi ăn uống đúng cách, viêm bàng quang nhẹ có thể tự khỏi mà không cần phải sử dụng đến thuốc kháng sinh. Nhưng ngược lại, nếu không biết và ăn uống những thực phẩm gây hại cho bàng quang thì sẽ khiến bệnh càng thêm nặng.

Lời khuyên tốt để nam giới mau chóng hồi phục sức khỏe khi bị viêm bàng quang chính là tuân thủ đúng những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Hãy trao đổi với phòng khám nam khoa khi bạn cần hỗ trợ.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha