Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh Viêm Bàng Quang Mãn Tính Có Chữa Được Không?

Bệnh Viêm Bàng Quang Mãn Tính Có Chữa Được Không?
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 408 lượt đánh giá )

Viêm bàng quang mãn tính là giai đoạn nặng của bệnh viêm bàng quang, tình trạng mãn tính sẽ gây viêm nhiễm toàn bộ đường tiết niệu và sẽ nguy hiểm tới cả hệ sinh sản. Viêm bàng quang mãn tính đi ngược lên gây viêm thận (bể thận, cầu thận, đài thận…), lây lan sang niệu đạo, viêm nhiễm vào tuyến tiền liệt và tinh hoàn.

Bàng quang còn gọi là bóng đái là nơi chứa nước tiểu trong hệ thống đường tiết niệu. Bàng quang bị viêm nhiễm sẽ trực tiếp gây ra những khó khăn ở đường tiểu là tiểu rắt, tiểu nhiều lần, tiểu đau rát, tiểu ra máu, nước tiểu sậm màu và có mùi hôi.

Bệnh viêm bàng quang phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính. Viêm cấp tính nếu không được điều trị triệt để sẽ tiến triển đến giai đoạn mãn tính.

Bệnh viêm bàng quang mãn tính

Bệnh viêm bàng quang mãn tính là gì?

Viêm bàng quang mãn tính là tình trạng do viêm bàng quang cấp tính phát triển mà thành.

  • Viêm bàng quang nói chung và viêm bàng quang mãn tính nói riêng chủ yếu do vi khuẩn đường ruột gây ra: E.Coli, Proteus, Enterobacter, Citrobacter, tụ cầu da (S. epidermidis), tụ cầu hoại sinh (S. saprophyticus)…
  • Đáng lo ngại là viêm bàng quang do vi khuẩn mủ xanh (P. aeruginosa) vì vi khuẩn này kháng nhiều loại kháng sinh (đa đề kháng kháng sinh) nên khó điều trị.
  • Ngoài ra viêm bàng quang còn do vi khuẩn gây bệnh ở niệu đạo đi ngược lên gây viêm nhiễm như: lậu, Chlammydia, Mycolasma. Những bệnh lý tiểu đường, viêm, u xơ tuyến tiền liệt, sỏi thận, sỏi bàng quang… đều có thể gây viêm bàng quang.

Triệu chứng viêm bàng quang mãn tính

Những triệu chứng viêm bàng quang mãn tính cũng giống như cấp tính nhưng mức độ nguy hiểm hơn. Vì bàng quang viêm nhiễm lâu ngày sẽ dẫn đến xơ hóa, suy giảm tính đàn hồi, dễ bị kích thích gây buồn tiểu. Các triệu chứng đặc trưng của giai đoạn viêm bàng quang mãn tính là:

Gặp vấn đề về đường tiểu: tiếu gấp (buồn đi tiểu không nhịn được), tiểu rắt (nước tiểu rất ít), bí tiểu (buồn đi tiểu nhưng không đi được), tiểu đau buốt, tiểu ra máu.

Nước tiểu vàng đục, có lẫn máu, thường có mùi hôi và tanh.

Niệu đạo đau rát và cơ quan sinh dục căng tức.

Đau mỏi lưng, đau rức vùng chậu vì bàng quang ứ đọng nước tiểu.

Sốt nhẹ, toàn thân mệt mỏi.

Viêm bàng quang mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang mãn tính là giai đoạn nặng của viêm bàng quang, rất nguy hiểm với người bệnh. Nếu không được điều trị, viêm bàng quang mãn tính có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng:

Gây viêm nhiễm toàn bộ đường tiết niệu: Thận, niệu quản, niệu đạo. Nguy hiểm là vi khuẩn đi ngược lên gây viêm thận (bể thận, cầu thận, đài thận…) đe dọa đến tính mạng.

Gây viêm nhiễm hệ sinh sản: Hệ sinh sản rất gần với các cơ quan trong hệ tiết niệu. Đặc biệt ở nam giới, niệu đạo cùng với ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt tạo thành con đường xuất tinh nên viêm bàng quang mãn tính lây lan sang niệu đạo cũng dễ dàng gây viêm nhiễm vào tuyến tiền liệt và tinh hoàn.

Còn ở nữ, lỗ niệu đạo lại gần với âm đạo nên cũng dễ gây viêm âm đạo, tử cung, buồng trứng. Bệnh phụ khoa, nam khoa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn, thai ngoài tử cung…

Viêm bàng quang mãn có chữa được không?

Viêm bàng quang mãn tính có chữa được không phụ thuộc vào phương pháp điều trị và sự phối hợp của người bệnh với phòng khám nam khoa.

Phương pháp điều trị viêm bàng quang mãn tính

Cùng với sự phát triển của khoa hoạc kỹ thuật, Y học cũng phát triển không ngừng: chế tạo thuốc mới, phát minh kỹ thuật y tế… Trong điều trị viêm bàng quang mãn tính cũng đạt bước tiến mới: có thể chữa trị bằng nhiều phương pháp như: sử dụng thuốc kháng sinh, tiểu phẫu…

Điều trị bằng thuốc chống lây nhiễm: Dựa trên kết quả xét nghiệm, kháng sinh đồ… các bác sĩ sẽ thiết lập phác đồ điều trị viêm bàng quang mãn tính với loại thuốc, liều lượng thuốc phù hợp. Quá trình điều trị cũng phải được theo dõi sát sao, cẩn thận, điều chỉnh bất cứ lúc nào khi thấy hiện tượng kháng thuốc.

Điều trị bằng tiểu phẫu: Với những trường hợp viêm bàng quang mãn tính gây tắc nghẽn cổ bàng quang, sỏi bàng quang, cỏi tiết niệu… thì buộc phải làm tiểu phẫu loại bỏ vật cản, khai thông đường tiểu sau đó kết hợp điều trị bằng thuốc chống lây nhiễm.

Sự phối hợp của người bệnh

Thực hiện dùng thuốc đúng theo phác đồ điều trị, không tự ý đổi loại thuốc, thêm bớt liều lượng hay tự ý dừng thuốc khi thấy hiệu quả… vì có thể khiến vi khuẩn gây bệnh nhạy cảm hơn, xảy ra tình trạng kháng thuốc gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Thay đổi chế độ ăn uống: Uống nhiều nước (2 lít/ ngày, uống làm nhiều lần, không uống cùng một lúc), ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ uống có cồn, có gas, nước ngọt, cà phê…

Thay đổi chế độ sinh hoạt: Không nhịn tiểu, không ngồi lâu một chỗ, vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài sạch sẽ, tắm vòi hoa sen, mặc đồ lót rộng rãi, thấm hút mồ hôi…

Chế độ luyện tập: Luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, đều đặn.

Khi điều trị viêm bàng quang mãn tính, sự phối hợp của người bệnh đóng vai trò quyết định đến kết quả điều trị. Nếu nghiêm túc thực hiện những điều trên, bệnh viêm bàng quang mãn tính sẽ nhanh chóng được chữa khỏi.

Khi gặp những dấu hiệu bất thường về đường tiểu, hãy chia sẻ với phòng khám nam khoa để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY BÂY GIỜ.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha