Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Phì Đại Tuyến Tiền Liệt là gì? Tác hại, triệu chứng và điều trị

Phì Đại Tuyến Tiền Liệt là gì? Tác hại, triệu chứng và điều trị
Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 348 lượt đánh giá )

Phì đại tuyến tiền liệt là sự gia tăng quá mức về kích thước của tuyến tiền liệt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Bệnh là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới.

Phì đại tuyến tiền liệt sẽ chèn ép vào bàng quang và niệu đạo, dẫn tới các bất thường trong quá trình tiểu tiện. Nếu không được chữa trị kịp thời thì tình trạng tắc tiểu, bí tiểu sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng ở hệ tiết niệu và hệ sinh sản.

Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là một khối hình tròn được chia làm 2 – 3 thùy, nằm áp sát về phí trước nhưng lại dính chặt nhau về phía sau. Trọng lượng của khối này dao động trong khoảng 10 – 100g và trung bình là 30g.

  • Phì đại tuyến tiền liệt thường phát triển từ khu vực trung tâm đến ngoại vi, chúng thường xâm lấn về phía lòng bàng quang và trực tràng, một số trường hợp còn phát triển lên cả vùng tam giác bàng quang.
  • Vai trò của tuyến tiền liệt là sản xuất ra các chất dinh dưỡng trong tinh dịch để nuôi tinh trùng, đồng thời tuyến này cũng đóng vai trò trong việc kiểm soát quá trình tiểu tiện. Nam giới càng cao tuổi thì kích thước tuyến tiền liệt ngày càng phình to ra tạo áp lực lớn lên niệu đạo và cổ bàng quang.

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

  • Tuổi tác: Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng sự gia tăng tuổi tác tỉ lệ thuận với sự phát triển mạnh của bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Nguyên nhân này được lý giải là do tuổi càng cao thì các tạp chất, độc tố và vi khuẩn tích tụ trong tuyến tiền liệt ngày càng nhiều từ đó dẫn đến u xơ.
  • Nhiễm khuẩn: Tuyến tiền liệt là cơ quan rất nhạy cảm nên dễ dàng bị viêm nhiễm. Khi viêm tuyến tiền liệt chuyển sang mãn tính kéo dài mà không chữa trị khiến các ống trong tuyến tiền liệt bị hẹp lại, tích tụ tạp chất gây ra bệnh phì đại tuyến tiền liệt.
  • Bẩm sinh: Những người có thận và bàng quang phát triển không bình thường cũng là nguyên nhân thường trực gây ra bệnh.
  • Nguyên nhân khác: Những nam giới có lối sống và sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh như thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng; cơ thể thường xuyên thiếu nước hay chế độ dinh dưỡng không cân bằng khi có quá nhiều các loại chất béo và thiếu đi những chất chống oxy hóa cũng là thủ phạm gây bệnh.

Phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Mặc dù là một khối u lành tính nhưng phì đại tuyến tiền liệt cũng đưa đến rất nhiều tác hại nguy hiểm nếu bạn không chủ động khắc phục ngay từ sớm:

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, là nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh ở nam giới.
  • Gây ra tình trạng tiểu khó hoặc tiểu rắt từ đó tác động xấu đến hệ bài tiết nước tiểu của nam giới, các tạp chất bị tích tụ lâu ngày gây ra bệnh viêm nhiễm, dị vật trong đường tiết niệu gây tắc nghẽn đường tiểu tiện.
  • Có nguy cơ phải đối mặt với bệnh viêm tinh hoàn hoặc viêm mào tinh là rất cao.
  • Gây ra ảnh hưởng lớn tới thận từ đó làm suy yếu chức năng bài tiết của thận.

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt khiến cho chức năng bài tiết nước tiểu của người bệnh bị thay đổi rõ rệt. Các khối u do phì đại tuyến tiền liệt sẽ chèn ép vào niệu đạo gây ra tình trạng rối loạn tiểu tiện với những biểu hiện đặc trưng:

  • Ở giai đoạn đầu: Bệnh nhân bị tiểu khó, dòng nước tiểu ra chậm, nhỏ và ngắt quãng. Khi này sự kích thích của cơ bàng quang khiến cho bệnh nhân thường lâm vào tình trạng đi tiểu vội, đi tiểu nhiều lần và đặc biệt nghiêm trọng vào thời điểm gần sáng.
  • Ở giai đoạn 2: Khi này bàng quang bắt đầu phải giãn ra để có đủ sức chứa phần nước tiểu bị tồn đọng. Bệnh nhân lúc này sẽ đi tiểu khó, tần suất đi tiểu tăng vọt khiến cuộc sống và sinh hoạt bị đảo lộn. Đặc biệt, bệnh nhân luôn trong tình trạng bị tiểu rắt.
  • Ở giai đoạn nặng: Bên cạnh tình trạng rối loạn tiểu tiện thì người bệnh còn phải đối mặt với các triệu chứng toàn thân như tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, phù nề…

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt

Cũng giống như nhiều bệnh khác, phì đại tiền liệt tuyến sẽ được chữa trị hiệu quả hơn khi mới ở giai đoạn đầu, áp dụng các biện pháp chữa trị sau:

  • Điều trị bằng thuốc: Tác dụng của thuốc là làm giãn các cơ trơn ở thành mạch từ đó khắc phục bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo giúp bệnh nhân dễ dàng hơn khi đi tiểu. Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt phải sử dụng trong thời gian dài và thường gây ra tác dụng phụ.
  • Mổ hở tuyến tiền liệt: Áp dụng cho các khối u có kích thước lớn, người bệnh sẽ được phẫu thuật mở tuyến tiền liệt để loại bỏ các tổ chức u xơ.
  • Điều trị bằng laser: Tia laser được đưa qua niệu đạo để phá hủy các tổ chức tế bào u xơ ở tuyến tiền liệt. Phương pháp này chỉ áp dụng với các khối u nhỏ và trong quá trình điều trị phải đặt ống thông tiểu.
  • Điều trị bằng xâm lấn tối thiểu: Đây chính là phương pháp chữa phì đại tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả hiện nay. Phương pháp này diễn ra nhanh chóng, bệnh nhân không phải nằm viện sau tiểu phẫu mà chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là có thể ra về. Chữa phì đại tiền liệt tuyến bằng xâm lấn tối thiểu không gây quá nhiều đau đớn cho người bệnh, không gây các biến chứng xấu và giúp bảo toàn chức năng sinh lý của nam giới.

Phì đại tuyến tiền liệt gây ra rất nhiều tác động xấu cho sức khỏe và chức năng tình dục của nam giới, vì thế ngay khi phát giác các triệu chứng bệnh hãy đến gặp các chuyên gia phòng khám Thái Hà để được chuẩn đoán và điều trị. Mọi khúc mắc về bệnh phì đại tuyến tiền liệt hãy chọn ô tư vấn phía dưới để được giải đáp đầy đủ và chính xác.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha