Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm Tuyến Tiền Liệt Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì

Viêm Tuyến Tiền Liệt Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 408 lượt đánh giá )

Nên biết viêm tuyến tiền liệt nên ăn gìkiêng gì để lựa chọn đúng món ăn, thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt. Giúp hỗ trợ và giảm thời gian chữa trị mà hiệu quả đạt được lại tốt hơn. Những món ăn chữa viêm tuyến tiền liệt sẽ giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Tuyến tiền liệt là cơ quan trong hệ sinh dục của nam giới, có chức năng sản xuất chất nhầy của tinh dịch. Nếu tuyến tiền liệt bị viêm, sưng sẽ chèn ép niệu đạo và bàng quang, gây ra hiện tượng tiểu khó, tiểu đau buốt, xuất tinh ra máu, xuất tinh sớm, cơ thể mệt mỏi… Để chữa bệnh hiệu quả, cùng với việc dùng thuốc thì kết hợp sử dụng những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt cũng sẽ góp phần rất lớn vào việc hỗ trợ và giảm thời gian chữa viêm tuyến tiền liệt.

viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì

Thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Khi bị viêm tuyến tiền liệt, các bác sĩ sẽ nhắc nhở bệnh nhân ăn những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt là các loại quả mọng, các loại hạt, thực phẩm có tính mát, lợi tiểu…

Uống nhiều nước: Vì tuyến tiền liệt cũng là một bộ phận quan trọng trong hệ tiết niệu nên uống nhiều nước (khoảng 2-2,5 lít nước/ ngày) giúp “rửa” đường tiết niệu, đào thải vi khuẩn gây bệnh ra ngoài cơ thể. Chú ý uống làm nhiều lần, không uống liền 1 lúc.

Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, sơ ri… chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa gốc tự do tấn công những tế bào khỏe mạnh, từ đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Thực phẩm tính mát, lợi tiểu: Rau xanh, dứa, dưa hấu, cà rốt, bí ngô, bí xanh…

Giá đỗ, đậu nành… có thể làm giảm tình trạng viêm, sưng.

Hãy trao đổi với bác sĩ về tình trạng của bạn để được trợ giúp kịp thời và đảm bảo.

Một số món ăn chữa viêm tuyến tiền liệt

Những món ăn nấu từ hạt rau má đề, tôm, vỏ dưa hấu… là những món ăn bổ dưỡng rất tốt cho người bị viêm tuyến tiền liệt.

Canh vỏ dưa hấu: Vỏ dưa hấu 100g, mướp hương, rau diếp cá mỗi loại 30g rửa sạch, thái khúc cho vào nấu chung, nêm gia vị cho vừa miệng.

Vỏ dưa hấu xào cà rốt: Vỏ dưa hấu và cà rốt mỗi loại 200g, rửa sạch thái lát rồi xào với dầu ăn, cho chút gừng giã nát vào cho dậy mùi thơm.

Cháo vỏ dưa hấu: Vỏ dưa hấu 60 g, gạo tẻ 50 g, mạch nha 20 g, ý dĩ 20 g nấu thành cháo ăn trong ngày.

Canh tôm nấu đậu: 50-100g tôm, 3 bìa đậu hũ thái lát nấu chung với nhau, cho hành gừng, gia vị vừa đủ và bắc ra ăn khi còn nóng.

Ngoài những món ăn chữa viêm tuyến tiền liệt trên thì cháo đậu đỏ, cháo kiều mạch, canh bí đao, canh sườn non rong biển, canh mùng tơi… đều là món ăn tốt cho tuyến tiền liệt.

Bạn có bất kỳ băn khoản, thắc mắc nào thì hãy chia sẻ ngay để được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ.

Viêm tuyến tiền liệt kiêng gì?

Bệnh từ miệng mà vào nên cần phải cân nhắc khi nạp thực phẩm vào cơ thể, là những người đang mang bệnh nói chung và người bị viêm tuyến tiền liệt nói riêng. Nếu ăn những thực phẩm không nên ăn, tình trạng viêm tuyến tiền liệt sẽ thêm nặng, có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Kiêng đồ ăn cay nóng: tiêu, ớt, tỏi, gừng… hay đồ chứa nhiều dầu mỡ vì chúng có thể làm tăng tình trạng tiểu nóng rát, tiểu són do viêm tuyến tiền liệt gây ra.

Tránh xa bia rượu, đồ uống có cồn, có gas, cafein… vì chúng gây hại cho “sức khỏe” của tuyến tiền liệt, khiến tình trạng viêm nhiễm gia tăng.

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt cũng cần kiêng quan hệ, thủ dâm trong thời gian điều trị, không hoạt động thể thao mạnh đặc biệt hạn chế đi xe đạp… Đồng thời thực hiện tắm nước ấm, ngâm mình trong nước ấm để giảm đau, tiêu sưng ở tuyến tiền liệt, massage vùng chậu, vận động nhẹ nhàng, giữ vệ sinh cậu nhỏ sạch sẽ, mặc đồ lót chất liệu cotton thấm hút tốt…

Tuy nhiên, lưu ý đây là những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt chứ không thể chữa khỏi tình trạng viêm tuyến tiền liệt, vì cần phải tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Bạn nên đến phòng khám Thái Hà để biết chính xác nguyên nhân và dùng đúng loại thuốc, liều lượng thuốc để chữa viêm tuyến tiền liệt đúng cách.

Tư vấn online miễn phí là cách tốt để bạn biết chính xác viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì? Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha