Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm Tuyến Tiền Liệt Có Nguy Hiểm Không? Có Lây Không?

Viêm Tuyến Tiền Liệt Có Nguy Hiểm Không? Có Lây Không?
Điểm trung bình: 6.7 / 10 ( 168 lượt đánh giá )

Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không khi tình trạng viêm gây rối loạn nội tiết, tắc đường tiểu, lây lan vi khuẩn, vô sinh và lây nhiễm cho bạn tình? Chắc chắn là sẽ rất nguy hiểm tới hệ sinh sản bởi viêm tuyến tiền liệt làm suy giảm chức năng sản xuất ra chất dinh dưỡng để bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng.

Đặc biệt tuyến tiền liệt là bộ phận của hệ sinh sản nhưng lại có ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận của hệ tiết niệu. Vì đây là bộ phận nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh 1 phần ống niệu đạo nên có khả năng lây lan vi khuẩn trong chính người bệnh và lẫy nhiễm sang cho bạn tình. Bởi vậy tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng nguy hiểm cho cả hệ tiết niệu và sinh sản.

Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

Viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Viêm tuyến tiền liệt gây ra những triệu chứng, biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe nam giới, ảnh hưởng đến cả 2 chức năng bài tiết và sinh sản. Bệnh viêm tuyến tiền liệt có 4 tình trạng và mỗi tình trạng lại có những biểu hiện riêng, nhưng những nguy hiểm gây ra cho nam giới thì đều ở mức độ nghiêm trọng.

Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt

Nếu chủ quan không điều trị thì viêm tuyến tiền liệt sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm:

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Vi khuẩn gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt có thể theo đường tiểu gây viêm niệu đạo hoặc ngược dòng lên bàng quang gây viêm bàng quang, viêm bể thận, suy thận… rất nguy hiểm.

Rối loạn nội tiết: Ngoài tinh hoàn, tuyến thượng thận thì tuyến tiền liệt cũng tham gia sản xuất hormone nam giới Testosteron quy định những đặc điểm giới. Viêm tuyến tiền liệt gây rối loạn nội tiết, suy nhược thần kinh, cơ thể mệt mỏi, suy giảm trí nhớ…

Vô sinh: Viêm tuyến tiền liệt gây ra hiện tượng xuất tinh sớm, giảm ham muốn, rối loạn cương dương… vô hình chung làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Lâu ngày, tuyến tiền liệt suy giảm chức năng không thể sản xuất dịch nhầy hỗ trợ và bảo vệ tinh trùng (dẫn đến vô sinh).

Lây lan vi khuẩn: Viêm tuyến tiền liệt không được điều trị sẽ dễ dàng lây lan viêm nhiễm sang những bộ phận lân cận: tinh hoàn, mào tinh hoàn, quy đầu… Viêm tuyến tiền liệt có liên quan mật thiết đến ung thư tuyến tiền liệt.

Lây nhiễm cho bạn tình: Khi quan hệ tình dục, các vi khuẩn dễ lây lan sang âm đạo của nữ, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục… làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ.


Viêm tuyến tiền liệt có lây không?

Với những nguy hiểm mà bệnh gây ra có thể thấy ngay là viêm tuyến tiền liệt có khả năng lây vi khuẩn khi không điều trị dứt điểm, đó là lây lan đến các cơ quan khác trong chính cơ thể người bệnh và lây cho bạn tình khi quan hệ tình dục:

Lây trong cơ thể người bệnh: Vi khuẩn ở tuyến tiền liệt có thể lây lan ra cả hệ thống tiết niệu, hệ sinh dục, gây các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, các bệnh nam khoa.

Lây cho bạn tình: Nam giới khi quan hệ tình dục dễ gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho bạn tình khi quan hệ không an toàn.

Chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt như thế nào?

Ngoài những triệu chứng đặc trưng của viêm tuyến tiền liệt đã nêu ở trên như: tiểu rắt, tiểu nóng rát, tiểu ra máu, xuất tinh sớm, lẫn máu trong tinh dịch… để chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt chính xác bệnh nhân cần thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để phân biệt với những bệnh nhiễm trùng đường tiểu khác:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Bác sĩ sẽ xét nghiệm nước tiểu có chứa dịch tiết tuyến tiền liệt (bằng cách xoa bóp tuyến tiền liệt). Nếu có lượng bạch cầu tăng cao là bị viêm tuyến tiền liệt.
  • Thăm khám trực tràng: Dùng ngón tay đã bôi trơn vào thăm khám trực tràng, sờ tuyến tiền liệt, nếu mềm và đau là bệnh viêm tuyến tiền liệt.
  • Soi bàng quang: Những triệu chứng tiểu khó của viêm tuyến tiền liệt dễ nhầm lẫn với viêm bàng quang, viêm niệu đạo nên cần soi bàng quang, niệu đạo để loại trừ.

Ngay khi thấy các triệu chứng bị viêm nam giới cần đến phòng khám và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh, xác định nguyên nhân gây bệnh. Phải chữa trị kịp thời, không để bệnh kéo dài sẽ gây biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

  • Rối loạn quá trình bài tiết: Tuyến tiền liệt không phải là một bộ phận trong hệ tiết niệu nhưng tuyến tiền liệt bao quanh ống niệu đạo nằm ngay dưới đáy bàng quang nên sẽ có tác động tới khả năng kiểm soát nước tiểu. Khi tuyến tiền liệt bị viêm sẽ khiến rối loạn đường tiểu với biểu hiện là tiểu gấp, tiểu rắt, tiểu rát buốt và nghiêm trọng là tiểu ra máu.
  • Rối loạn chức năng sinh lý: Viêm tuyến tiền liệt khiến nam giới đau rát mỗi khi xuất tinh, có thể có máu lẫn trong tinh dịch, bị suy giảm ham muốn tình dục…

Với những thông tin chia sẻ từ phòng khám chắn hẳn bạn đã hiểu được viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? và biết viêm tuyến tiền liệt có lây không? Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân thì cần phát hiện sớm những thay đổi bất thường của cơ thể, từ đó sẽ có hướng khắc phục sớm và hiệu quả cao.


Để chắc chắn về tình trạng của mình, bạn nên đi khám để xác định chính xác bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Cách nhanh là trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để nhận được tư vấn miễn phí và hỗ trợ ngay bây giờ, giải đáp nhanh những băn khoăn, lo lắng của bạn.

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha