Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Hẹp Bao Quy Đầu Là Gì? Hình Ảnh Và Cách Chữa

Hẹp Bao Quy Đầu Là Gì? Hình Ảnh Và Cách Chữa
Điểm trung bình: 8.3 / 10 ( 258 lượt đánh giá )

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bình thường ở trẻ và khi lớn hơn thì bao quy đầu sẽ tự tách khỏi quy đầu. Tỷ lệ trẻ em bị hẹp bao quy đầu sẽ giảm dần theo lứa tuổi.

Nhưng tình trạng nghiêm trọng là hẹp bao quy đầu bệnh lý, đó là bị hẹp thực sự vì có sẹo xơ, hình thành sau viêm nhiễm hoặc do cố gắng quá mạnh để nong bao quy đầu cho trẻ. Cần phải dựa vào dấu hiệu và hình ảnh hẹp bao quy đầu dưới đây để giúp nhận biết sớm tình trạng bị hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Điều này vô cùng cần thiết bởi nếu nhận biết sớm được những dấu hiệu bất thường về hình dạng bao quy đầu thì sẽ có hướng khắc phục cho trẻ từ sớm. Tránh để gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và khả năng sinh lý sau này khi trưởng thành.

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng phần quy đầu dương vật bị bao quy đầu bọc chặt lại, không thể lộ ra hết được kể cả khi dương vật cương cứng.

Hẹp bao quy đầu có 2 tình trạng chính là hẹp bao quy đầu sinh lý và hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Hẹp bao quy đầu sinh lý

Khi trẻ còn nhỏ bao quy đầu thường bọc lấy quy đầu, lúc này chúng có chức năng bảo vệ bao quy đầu khỏi những tác nhân có hại từ bên ngoài.

  • Khoảng 3 đến 4 tuổi thì trẻ có thể tự lột bao quy đầu xuống để lộ quy đầu ra ngoài (Tình trạng như này là rất bình thường).
  • Nhưng sau khoảng 10 tuổi mà bao quy đầu của trẻ không tuột được xuống thì cần phải nong hoặc cắt một phần bao quy đầu để giúp lộ phần quy đầu ra ngoài (giúp làm sạch, tránh gây viêm nhiễm ở dương vật).

Việc phát hiện sớm và khắc phục kịp thời tình trạng bất thường ở bao quy đầu của trẻ là điều rất quan trọng bởi điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản và chức năng sinh dục sau này của trẻ.

Hẹp bao quy đầu bệnh lý

Hẹp bao quy đầu bệnh lý ở nam giới là tình trạng bị bao quy đầu bọc chặt lấy toàn bộ quy đầu (hẹp bao quy đầu toàn phần) hoặc bọc chặt lấy một phần quy đầu (hẹp bao quy đầu bán phần), kể cả khi dương vật cương cứng.

  • Hẹp bao quy đầu toàn phần: Bao quy đầu sẽ bọc hoàn toàn (che kín) lấy phần quy đầu của dương vật, phần quy đầu không thể lộ ra ngoài kể cả khi dương vật cương cứng.
  • Hẹp bao quy đầu bán phần: Bao quy đầu có thể lột xuống được nhưng chỉ lộ được 1 chút phần quy đầu của dương vật, phần còn lại vẫn bị bao quy đầu bọc chặt.

Bạn nên tìm hiểu thêm về trường hợp bị bao quy đầu dài TẠI ĐÂY để biết chắc chắn tình trạng mà mình đang gặp phải.

Trao đổi với bác sĩ nam khoa là cách nhanh để bạn hiểu rõ về tình trạng của mình mà không cần đọc nhiều tài liệu.

Hình ảnh hẹp bao quy đầu

Hình ảnh hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Hình ảnh hẹp bao quy đầu bán phần

Hình ảnh hẹp bao quy đầu toàn phần

Dấu hiệu trẻ bị hẹp bao quy đầu

Để nam giới không phải đối mặt với tình trạng hẹp bao quy đầu thì ngay từ khi còn nhỏ, các bậc phụ huynh nên theo dõi và khắc phục càng sớm càng tốt ngay khi nghi ngờ có dấu hiệu trẻ bị hẹp bao quy đầu dưới đây:

  • Trẻ phải rặn trong mỗi lần đi tiểu, nước tiểu bắn thành tia.
  • Bao da ở đầu dương vật bị phồng lên do nước tiểu bị ứ đọng và phải 1 lúc sau nước tiểu mới có thể chảy ra hết.
  • Có nhiều mảng trắng đọng lại ở đầu dương vật do các chất cặn bã bị tích tụ.
  • Không lộn được bao quy đầu lên.

Hẹp bao quy đầu có sao không?

Khi dương vật của trẻ phát triển sẽ bong ra các tế bào chết của thượng bì da bao quy đầu. Các tế bào thượng bì bong ra lâu ngày tích tụ cùng một số chất thải khi đi tiểu sẽ tạo thành chất cặn màu trắng nằm ngay ở giữa lớp da bao quy đầu và quy đầu.

  • Viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm niệu đạo: Trường hợp bị hẹp bao quy đầu bệnh lý gây khó khăn trong việc vệ sinh bao quy đầu từ đó khiến chất cặn này càng ngày càng tích tụ nhiều hơn, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và de dọa tới sức khỏe sinh sản sau này.
  • Hạn chế kích thước dương vật: Gây ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh dục của nam giới khi trưởng thành.

Cách chữa hẹp bao quy đầu

Nếu phát hiện sớm dấu hiệu bị hẹp bao quy đầu, nam giới có thể áp dụng cho mình 2 cách chữa hẹp bao quy đầu này.

Cách tự lột bao quy đầu tại nhà

Cách nong bao quy đầu cho bé:

  • Đầu tiên các bạn hãy dùng tay (chú ý vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiến hành lột bao quy đầu cho trẻ) kéo bao quy đầu giãn rộng sang 2 bên.
  • Tiếp theo các bạn kéo căng bao quy đầu của trẻ về phía trước rồi lột ngược cho đến khi bé cảm thấy đau thì thôi (khi lột bao quy đầu cho trẻ các bạn nên sử dụng dầu bôi trơn).

Mỗi ngày thực hiện các thao tác này khoảng 2 – 3 lần và thực hiện đều đặn trong khoảng 3 tháng thì sẽ cải thiện được tình trạng hẹp bao quy đầu cho trẻ.

Cách chữa hẹp bao quy đầu ở người lớn:

Đối với những nam giới đến tuổi trưởng thành mà bị hẹp bao quy đầu cũng có thể tự lột bao quy đầu. Tuy nhiên các bạn cần phải làm từng thao tác chứ không thể thực hiện cùng một lúc.

  • Phải thực hiện thao tác kéo bao quy đầu giãn rộng sang 2 bên trong khoảng 1 - 2 tháng.
  • Rồi mới tiến hành thực hiện thao tác kéo bao quy đầu căng về phía trước và lột lại về phía sau.

Cắt bao quy đầu

Đối với những trường hợp bị hẹp bao quy đầu bệnh lý mà không thể tự lột bao quy đầu bằng tay thì cần phải đi đến phòng khám nam khoa để tiến hành cắt bao quy đầu bằng phương pháp hiện đại.

Với sự phát triển của y học thì việc cắt bao quy đầu hiện nay rất an toàn, nhanh chóng, ít đau và đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Cùng với đó nam giới cũng phải tự chú ý đến việc vệ sinh vùng quy đầu để hạn chế nguy cơ bị mắc các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt…

Chắc chắn những thông tin trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ về tình trạng bị hẹp bao quy đầu để từ đó có hướng khắc phục phù hợp và đúng lúc. Nếu như muốn điều trị hẹp bao quy đầu, nam giới nên đến phòng khám nam khoa để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám trước và chữa hẹp bao quy đầu trực tiếp.

 

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám

captcha